Những trường hợp nào được tuyển thẳng vào đại học năm 2023?

5/22/2023 8:25:35 AM

Ngoài các chế độ cộng điểm ưu tiên, một số thí sinh còn được xét tuyển thẳng đại học. Vậy trường hợp nào được tuyển thẳng đại học? Bài viết dưới đây giúp độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Xét tuyển thẳng đại học là gì?

Xét tuyển thẳng đại học là phương thức xét tuyển mà thí sinh đã đáp ứng được yêu cầu về điều kiện dự tuyển nhưng không cần không cần chờ đến khi có kết quả thi đại học hay thi đầu vào. 

Có khá ít thí sinh có thể được xét theo phương thức này, chỉ một số đối tượng đáp ứng được các điều kiện và quy định khắt khe của cơ chế xét tuyển thẳng đại học.

Những trường hợp nào sẽ được xét tuyển thẳng đại học

Bộ GD&ĐT đã quy định điều kiện để nhóm thí sinh thuộc những trường hợp cụ thể nhất định được xét tuyển thẳng đại học.

Nhóm 1: Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc được tuyển thẳng vào các ngành, chương trình do trường đại học quy định.

Nhóm 2: Thí sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi, giải thi đấu cấp quốc gia hoặc quốc tế do Bộ GD&ĐT, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức hoặc cử tham gia. Các thí sinh này được xét tuyển thẳng trong năm mà thí sinh đó tốt nghiệp vào đúng các ngành phù hợp với môn thi, nội dung đề tài hoặc môn thi đấu. Cụ thể quy định cho từng trường hợp khác nhau như sau:

Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế do Bộ GD&ĐT tổ chức, cử tham gia. Thời gian từ lúc thí sinh đoạt giải đến lúc xét tuyển thẳng không quá 3 năm tới thời điểm xét tuyển thẳng đại học.

Thí sinh đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc, mỹ thuật được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận. Thời gian từ lúc thí sinh đoạt giải đến lúc xét tuyển thẳng không quá 4 năm tới thời điểm xét tuyển thẳng đại học.

Thí sinh tham gia đội tuyển quốc gia thi đấu tại các giải quốc tế chính thức được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch xác nhận đã hoàn thành nhiệm vụ. Các giải đấu thế giới và châu Á. Thời gian từ lúc thí sinh đoạt giải đến lúc xét tuyển thẳng không quá 4 năm tới thời điểm xét tuyển thẳng.

Thí sinh đoạt giải trong các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế do Bộ LĐ,TB&XH cử đi với thời gian từ lúc thí sinh đoạt giải đến lúc xét tuyển thẳng không quá 5 năm tới thời điểm xét tuyển thẳng đại học.

 

Những trường hợp nào được tuyển thẳng vào đại học năm 2023? - 1

 

Bộ GD&ĐT đã quy định điều kiện để nhóm thí sinh thuộc những trường hợp cụ thể nhất định được xét tuyển thẳng đại học. Ảnh minh họa: TL

Những trường hợp nào việc tuyển thẳng đại học do trường đại học quyết định

Quy chế xét tuyển thẳng đại học cũng nêu rõ, các trường ĐH cũng có thể có những hình thức ưu tiên xét tuyển với nhiều tiêu chí khác phù hợp với quy chế của Bộ GD&ĐT cùng với quy định của nhà trường.

Cụ thể các trường hợp theo quy chế:

Thí sinh khuyết tật đặc biệt nặng có giấy xác nhận khuyết tật theo quy định hiện hành, đủ năng lực theo học nhưng không có khả năng dự tuyển theo phương thức tuyển sinh thông thường.

Thí sinh là người dân tộc thiểu số rất thoả các quy định hiện hành của Chính phủ và thí sinh thuộc 20 huyện nghèo khu vực biên giới, hải đảo Tây Nam Bộ.

Thí sinh có địa chỉ thường trú từ 3 năm trở lên, theo học 3 năm và đã tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Thí sinh là người nước ngoài có đạt điều kiện kiểm tra kiến thức và năng lực tiếng Việt theo quy định hiện hành của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Lợi ích của phương pháp tuyển thẳng đại học so với xét điểm thi đại học

Giúp giảm áp lực thi cử: Có rất nhiều thí sinh vì áp lực thi cử mà kiệt sức trước khi vào làm bài, do đó có thể kết quả thi chưa thật sự thích đáng với khả năng học vấn của thí sinh. Nếu trước khi thi, thí sinh đã có xét tuyển đại học và nắm chắc cơ hội nhập học, sẽ bớt được đi phần nào trong lúc thi cử. Ngoài ra tổng điểm các môn ở cấp THPT cũng sẽ đánh giá được bao quát toàn bộ quá trình học của thí sinh.

Tăng cơ hội vào đại học: Thí sinh có thể dùng nhiều phương thức khác nhau để tăng cơ hội được xét vào ngôi trường mơ ước. Sự cố gắng trong suốt quá trình học tập để có mức tổng điểm tổ hợp xét tuyển cao hơn hay dự thi các kỳ thi học sinh giỏi, ôn luyện các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế... tích góp tạo ra hồ sơ xuất sắc trong suốt cả một quá trình rèn luyện, cũng sẽ được đánh giá cao hơn.

Cơ hội được nhận học bổng: Nhờ vào quá trình rèn luyện và tạo nên học bạ đẹp từ kết quả chinh chiến từ các cuộc thi. Các trường ĐH luôn muốn tìm kiếm và tạo cơ hội cho các nhân tài. Vậy nên việc bạn giành được học bổng hay thậm chí được miễn học phí là điều trong khả năng.

Thủ tục, hồ sơ xét tuyển đơn giản: Các trường ĐH ngày càng mở rộng phương thức xét tuyển để chủ động tìm kiếm thí sinh tiềm năng, vậy nên trường đã rất chú trọng vào việc hướng dẫn thủ tục, đơn giản hoá quy trình đăng ký. Nhiều trường đã có các chuyến đi giới thiệu, quảng bá hình ảnh của mình tại các trường THPT trong khuôn khổ "Ngày hội tuyển sinh" và các buổi giao lưu, diễn thuyết để khích lệ tinh thần và phổ biến quy trình đăng ký.

Các phương thức xét tuyển đại học phổ biến hiện nay

Phương thức 1: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển từ đầu

Phương thức tuyển thẳng hay ưu tiên xét tuyển từ đầu luôn được các trường quan tâm. Tuy để đạt điều kiện khá khó khăn nhưng luôn được ưu ái để tạo cơ hội tốt nhất cho các tài năng trẻ phát triển. Những thí sinh theo diện này thường được chú ý và có tỷ lệ thành công rất cao khi ra trường.

Phương thức 2: Xét tuyển thẳng đại học bằng điểm thi THPT Quốc gia

Phương pháp xét tuyển thẳng đại học này đã được áp dụng từ rất lâu. Kết quả xét tuyển sẽ được đánh giá thông qua kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, diễn ra vào cuối tháng 6.

Thí sinh phải dự thi đủ các bài thi môn Toán, Văn, Anh (bắt buộc), ngoài ra thí sinh còn phải làm thi bài tổ hợp môn. Sau đó chờ công bố ngành xét tuyển của trường gồm những môn gì trong các môn tổ hợp. Điểm xét tuyển sẽ được tính theo cách cộng tổng điểm 3 môn với điểm ưu tiên (nếu có).

Phương thức 3: Xét học bạ THPT để tuyển thẳng đại học

Phương thức xét tuyển học bạ có khả đỗ cao nhất và được nhiều thí sinh ưu tiên đăng ký trước khi thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Tuỳ theo yêu cầu đối với mỗi ngành mà các môn xét điểm sẽ khác nhau. Và yêu cầu của từng trường có thể xét 6 học kỳ trong suốt 3 năm học THPT hay chỉ 2 học kỳ của lớp 12.

Tuy mỗi trường có thể tự tổ chức xét tuyển học bạ nhưng vẫn phải đảm bảo tuân theo điều kiện xét tuyển học bạ và quy chế tuyển sinh về chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT.

Hồ sơ xét tuyển học bạ gồm những giấy tờ sau: Mẫu xét tuyển của trường; Học bạ photo công chứng; Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; Giấy khai sinh (photo công chứng); ảnh thẻ; chứng minh thư/căn cước công dân.

Những trường hợp nào được tuyển thẳng vào đại học năm 2023? - 2

Nhiều học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sẽ được xét tuyển thẳng vào các trường ĐH theo quy định của Bộ GD&ĐT. Ảnh minh họa: TL

Quy định mới về xét tuyển, ưu tiên tuyển thẳng đại học đối với học sinh giỏi 

Nhiều học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sẽ được xét tuyển thẳng đại học theo quy định của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh đó, học sinh giỏi ở các trường chuyên, trường trọng điểm cũng được nhiều trường ĐH ưu tiên xét tuyển hoặc cộng điểm khuyến khích.

Tuy nhiên, một số trường ĐH đặc thù sẽ có thêm những quy định riêng trong xét tuyển thẳng đại học và ưu tiên xét tuyển. Cụ thể:

Với khối ngành Công an, Bộ Công an sẽ thay đổi một số điều kiện trong việc xét tuyển thẳng đại học thí sinh đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

Theo đó, các trường đại học, học viện ngành công an chỉ tuyển thẳng thí sinh đạt giải Olympic quốc tế hoặc giải nhất thi học sinh giỏi quốc gia, thi Khoa học kỹ thuật quốc gia (bỏ quy định chọn giải nhì, ba so với năm 2022).

Những thí sinh đạt giải nhì, ba ở các kỳ thi này chỉ được xét tuyển thẳng vào hệ trung cấp của khối trường công an.

Trường Đại học Y dược TP.HCM nhận xét tuyển thẳng thí sinh giải nhất môn Sinh học vào ngành Y khoa hoặc Răng - Hàm - Mặt. Các giải nhì, ba môn Sinh được tuyển thẳng vào một trong các ngành Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Điều dưỡng chuyên ngành gây mê hồi sức, Hộ sinh, Y tế công cộng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hình răng, Dinh dưỡng.

Thí sinh giải nhất môn Hóa học được tuyển thẳng ngành Dược học. Các giải nhì, ba được tuyển thẳng vào ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học. Ở môn Vật lý, thí sinh đạt giải nhất được tuyển thẳng vào ngành Dược học.

Các em đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế cũng được tuyển thẳng vào trường.

Cụ thể, ở lĩnh vực Y, Sinh học và nội dung đề tài phù hợp với ngành đào tạo, thí sinh có giải nhất được tuyển thẳng vào ngành Y học cổ truyền, Y học dự phòng. Thí sinh giải nhất, nhì, ba được tuyển thẳng vào một trong các ngành Điều dưỡng, Điều dưỡng chuyên ngành gây mê hồi sức, Hộ sinh, Y tế công cộng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hình răng, Dinh dưỡng.

Ở lĩnh vực Hóa học, Dược học, các giải nhất, nhì, ba được tuyển thẳng vào ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch quy định, thí sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn Sinh, Hóa được tuyển thẳng. Thí sinh đội tuyển môn Hóa vào ngành Dược học; môn Sinh vào ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt, Điều dưỡng, Y tế công cộng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học và Dinh dưỡng.

Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi quốc gia các môn Hóa vào ngành Dược học, giải nhất môn Sinh vào ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt, Điều dưỡng, Y tế công cộng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học.

Giải nhì, giải ba môn sinh vào ngành Điều dưỡng, Y tế công cộng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Dinh dưỡng.

Các trường Đại học Quốc gia TP.HCM xét tuyển thẳng thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia nhất, nhì, ba kỳ và cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia. Với tổ hợp A00, A01, D01, D07 trong đó có môn thi đoạt giải học sinh giỏi quốc gia nhất, nhì, ba cùng với điểm học bạ từ 8,0 trở lên được tuyển thẳng.

Trường cũng ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh giỏi, tài năng trường THPT. Các em đảm bảo điều kiện thành tích học tập xuất sắc hoặc giỏi năng khiếu thuộc trong nhóm 5 học sinh xuất sắc nhất trường.

Trường cũng ưu tiên xét tuyển thí sinh từ 149 trường THPT trên cả nước (trong đó 83 trường THPT chuyên, năng khiếu trong cả nước và 66 trường THPT) đạt danh hiệu học sinh giỏi 3 năm phổ thông hoặc là thành viên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia.

Tuyển thẳng đại học có cần thi tốt nghiệp THPT không?

Theo  Điều 5, Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT có quy định, hiện nay đối tượng được xét tuyển vào đại học đều phải có bằng tốt nghiệp THPT (hoặc có bằng tốt nghiệp của nước ngoài được công nhận trình độ tương đương).

Đồng thời căn cứ Điều 42, Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT- BGDĐT có quy định, việc xét học bạ là dùng phương thức dùng trong công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Tuy nhiên theo quy định thì khi xét tuyển vào đại học, cao đẳng các thí sinh phải có bằng tốt nghiệp THPT.

Thí sinh có chứng chỉ IELTS bao nhiêu để được tuyển thẳng đại học?

Xét tuyển đại học bằng chứng chỉ IELTS đang là phương thức được nhiều thí sinh lựa chọn trong kỳ thi THPT Quốc gia. Sở hữu tấm bằng IELTS là thí sinh đã có tấm vé ưu tiên, gia tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học.

Để được tuyển thẳng đại học, thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 5.5 trở lên và điểm trung bình chung môn Toán, Văn 3 năm học THPT đạt từ 7.0 điểm trở lên; hoặc thí sinh có chứng chỉ IELTS 4.5 trở lên (hoặc tương đương) và điểm trung bình môn Toán và Văn 3 năm học THPT đạt từ 7.5 điểm trở lên.

Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nhung-truong-hop-nao-duoc-tuyen-thang-vao-dai-hoc-nam-2023-172...

Tin liên quan